பாலோ தேனோ | இதன் இனிமை பாலை ஒத்ததோ அல்லது தேனையோ |
பலவு உறு சுளை அது தானோ | அல்ல அல்ல பலாப்பழத்தின் சுளையையோ |
வானோர் அமுதுகொல் | இல்லை இல்லை இவ்வுலகத்துப் பொருள்களே அல்ல, தேவர்கள் உண்ணும் அமுதம் தான் ஒக்கும், |
கழை ரச பாகோ | ஒருவேளை கரும்பின் சாற்றிலிருந்து எடுத்த சர்க்கரையின் பாகு எனலாமோ |
ஊனோடு உருகிய மகன் உண | தன் உடல் தசையும் உருகிவிடுகிறாற்போல வருந்தி அழுத திரு ஞான சம்பந்தக் குழந்தைக்குப் பசியாறும்படி |
அருள் ஞானப் பாலோ | உருகி சீர்காழிப்பதியில் அன்று உமை அன்னை கொடுத்தருளிய அவள் தன் திருமுலையில் ஊறிய ஞானப்பாலைக் கூறினாலும் தகுமோ |
வேறோ மொழி என | இல்லை அதைவிட மேலான ஒன்றோ என்னும்படியான இனிய சொல்லும் |
அடு கொடு | தாக்குகின்ற கொடுமையான |
வேலோ | கூரிய வேல் படையோ |
கோலோ | அம்பு தானோ |
விழி என | இந்தப்பாய்கின்ற கூர்மையான விழிகள் என்றும் |
முகம் அது | (ஒளி பொருந்திய) இந்த முகம் |
பானோ | சூரியனைப்போன்றது எனலாமோ |
வான் ஊர் நிலவு கொல் | இல்லை (அது சுடும், கண்ணைக் கூசச்செய்யும்) மாலை வானில் மெள்ள ஊர்ந்து வரும் நிலவுக்கு ஒப்பிடலாம் |
என மகள் மகிழ்வேனை | என்றெல்லாம் பெண்மக்கள் அழகில், அனுபவத்தில் இதுவே சுகம் என்று திளைக்கும் ( மூடனான) நான் |
நாலு ஆம் ரூபா | நானாவித வடிவங்கள் எடுப்பவனே |
கமல ஷண்முக ஒளி | உனது ஓராறு முகத்தாமரைகளின் அழகு ஒளி |
ஏதோ, மா தோம் எனது அகம் | எதுவோ அது, குற்றங்கள் மிகுந்த என் இதயத்தில் ஒளி வீச |
வளரொளி நானோ நீயோ | உன் அருளால் குற்றங்கள் நீங்கி ஒளியாய் பிரகாசிக்கும் 'நானோ அல்லது நீயோ' என்று பிரித்துக் கூற முடியாத அது |
படிகமொடு ஒளிரிடம் | பளிங்கு (ஸ்படிகம்) போலான என் மனத்தில் பிரகாசிக்க |
அது சோதி | இப்போது, இந்த ஜோதி, நீ அற நான் அற, நீ இன்றி நான் இன்றி, நீ வேறு எனாதிருக்க நான் வேறு எனாது இருக்க என்ற இந்த நிலை |
நாடோ | திருநாடாகிய ஸ்வர்கமோ |
வீடோ | முக்தி என்கிற மோட்சமோ |
நடு மொழி | பாரபட்சம் இல்லாமல் நடு நிலையில் இருந்து சொல்வாயாக ('காமம் செப்பாது கண்டது மொழிமோ' என்று சொக்கநாதர் தருமிக்குக் கொடுத்த பாடலில் கூறியவாறும்) |
என | என்று நான் உன்னோடு சல்லாபம் செய்யவும் |
நடு தூண் நேர் | தாங்கிப்பிடிக்க பூமியில் நடப்படும் தூணைப்போன்ற உறுதியான தோளை உடையவனே (விதௌக்லுப்ததண்டான் ஸ்வலீலாத்ருதாண்டான் / நிரஸ்தேப சுண்டான் த்விஷத் கால தண்டான்/ ஹதேந்த்ராரி ஷண்டான் ஜகத்ராண சௌண்டான் / ஸதா தே ப்ரசண்டான் ச்ரயே பாஹூ தண்டான் - ஆதி சங்கரரின் சுப்ரமணிய புஜங்கம்) ) |
சுர முக கன சபை நாதா | தேவர்கள் முதலியோர் கூடும் அரங்கிற்குத் தலைமையில் வீற்றிருப்பவனே |
தாதா (दाता) | கொடை வள்ளலே |
என உருகிட அருள் புரிவாயே | என்றெல்லாம் உன்னைப் போற்றிப் புகழ்ந்து உன் அன்பிலே திளைத்து உருகுகின்ற நிலை தந்துஎனக்கு அருள் செய்வாய் (முருகா) |
மாலாய் வானோர் மலர் மழை பொழி | தேவர்கள் மிகுந்த அன்போடு புஷ்பங்களை வர்ஷிக்க |
அவதாரா | பூமியில் இறங்கி வந்தவனே |
சூரா என | இவனல்லவோ மஹா வீரன் என்று |
முனிவர்கள் புகழ் மாயா ரூபா | தவம் உடைய முனிவர்கள் கொண்டாடும் யாவர்க்கும் புலப்படாத ஆச்சர்யமான வடிவு கொண்டவனே! |
அரகர சிவ சிவ | ஹரஹரா சிவ சிவா என்று |
என ஓதா | உன் தந்தையைப் போற்றி வணங்காத |
வாதாடு ஊரோடு | சண்டை இடுகின்ற அவர்களைச் சேர்ந்தவர்களும் (துணை போனவர்கள்) |
அவுணர் ஒடு | அந்த சூரபத்மன் முதலிய அசுரர்களும் |
கடல் | அவன் ஒளிவதற்கு இடமான கடலும் |
கோ கோ கோ கோ என | கூக்குரல் இடும்படியாகவும் |
மலை வெடி பட | அவன் ஒளிந்திருந்த க்ரௌஞ்ச மலையும் பிளந்து தூளாகவும் |
வாளால் வேலால் | (புகழ்பெற்ற) வாள் (துணைவரான வீரபாஹூத் தேவருடைய) மற்றும் உன் வேல் ஆயுதத்தால்
மடிவு செய்து அருளிய= அனைத்து அசுரர்களையும் கொன்று முடித்த |
முருகோனே | அழகு படைத்தவனே, |
சூலாள் | திரிசூலி என்று சூல் ஆயுதம் தாங்கிய |
மாலாள் | பெரிய நாயகியும் |
மலர்மகள் | திருமகளாம் லக்ஷ்மியும் |
கலைமகள் | கல்வியின் தலைவி சரஸ்வதியும் |
ஓது ஆர் சீராள் | வருணித்துப் போற்றும் புகழ் உடையவளும் |
கதிர் மதி குலவிய தோடாள் | ஒரு (வல) காதில் சூரியனும் ஓர் காதில் (இட) சந்திரனும் தோடுகளாய் அமைந்தவளும் |
கோடு ஆர் | மலைகளை ஒத்த |
இணை முலை | இரு திருத்தனங்கள் பெற்றவளும் |
குமரி | என்றும் கன்னிகையானவள் (அழகி என்றும் பொருள்) |
முன் அருள் பாலா | முன்பு பெற்ற குழந்தையே |
தூயார் | மனத்தூய்மை உள்ளவர்களும் |
ஆயார் | நல்ல நூல் ஆய்ந்தவர்களும் (விஷயம் தெரிந்தவர்களும்) |
இது சுக சிவபத வாழ்வாம் | இந்த இடம் சிவபதம் எனும் கயிலாயத்தில் வாழ்வதற்குச் சமம் |
ஈனே வதிவம் | இங்கேயே வசிப்போம் |
எனும் உணர்வொடு சூழ் | என்னும் எண்ணத்தோடு வந்து கூடுகின்ற (திருவாரூர்ப்பிறந்தார் அனைவர்க்கும் அடியேன் என்பார் சுந்தர மூர்த்தி நாயனார். காரணம் அவ்வூர் வாசிகள் எல்லாம் தம் சிவ கணங்களே என்று திருச்சாத்த மங்கை திரு நீல நக்க நாயனாருக்கு சிவபெருமானே உணர்த்தினார்.) |
சீர் ஆரூர் மருவிய | புகழ் பெற்ற திருவாரூர் தலத்தில் வந்து குடி இருக்கின்ற |
இமையவர் பெருமாளே | தேவர்கள் தலைவனே. |
Comments
Post a Comment