இருவினை ஊண் — J.R. விளக்கவுரை
You may read the explanation of the song iruvinai UN by clicking the underlined hyperlink.
முன்னுரை
சிவலோகமோ என பிரமிக்க வைக்கும் அருணையில் அமரர் குழாமும், முனி புங்கவர்களும், ரிஷிகளும் வந்து குவிந்து, கை குவித்து, அரனாரையும், முருகவேனளயும் தொழுது நிற்கும் சிறப்புச் சொல்கிறார் அருணகிரிநாதர். சாட்சாத் முருகனே "அருணகிரி நாதா" எனப் பெயர் சூட்டி, அவரை அன்புடன் அழைத்த தலம் அல்லவா! துன்பக் கடலில் அலைப்புண்டு தத்தளிக்கும் மரக்கலம் போன்ற இந்த நிலையற்ற உடல் மேல் மாந்தர்க்கு ஏன் இந்த மயக்கம் எனப் பரிதவிக்கிறார். மயக்கங்கள் நீங்கி முருகன் மலர்ப் பாதம் கிடைக்குமோ என ஏங்குகிறார். அருணையில் அவன் ஆட்கொணட பின்னரும் ஏன் இந்தக் கலக்கம்? வினைகளை வேரறுக்க இடையறாமல் வேலவனைத் தொழ வேண்டும் என்பதைத் தான் வலியுறுத்துகிறார். சைவ வைணவ பேதம் காட்டாமல் ஆடல் அரசனையும், அண்டம் உண்டவனையும் பாடும் பாடல்.அருணையில் ஓங்கு துங்க சிகர கராம் புயங்கள்
அமரர் குழாம் குவிந்து தொழ வாழும் அடியவர் பாங்க
பண்டு புகல அகிலாண்டம் உண்ட அபிநவ சார்ங்க கண்டன் மருகோனே
பண்டொரு நாள் அகிலம் உண்ட நாயகனாய் நின்று, சார்ங்கம் என்ற வில் ஏந்திப் புதுப் புது வடிவங்கள் காட்டும் மாயவன் மருகா!கருணை ம்ருகேந்ர அன்பருடன் உரகேந்த்ரர் கண்ட கடவுள் நடேந்த்ரர் மைந்த
புலிப் பாதராம் வியாக்ர பாதர், பாம்பு வடிவ பதஞ்சலி என்ற அன்பர் இருவரும் கண்டு களிக்கக், கருணையுடன் கனகசபையில் ஆனந்த நடனம் ஆடிய ஆடல் அரசனின் அருமை மைந்தா!வரை சாடும் கலப ககேந்த்ர தந்த்ர அரச நிசேந்த்ர
கந்த கரகுலி சேந்த்ரர் தங்கள் பெருமாளே
இருவினை ஊண் பசும்பை கருவிளை கூன் குடம்பை
இடரடை பாழ்ப் பொதும்பு அகித வாரியிடை திரி
சோங்கு மதுவது தேங்கு கும்பம்
இரவிடை தூங்குகின்ற பிண நோவுக்கு உருவியல் பாண்டம்
அஞ்சு மருவிய கூண்டு நெஞ்சொடு உயிர் குடிபோம் குரம்பை
அழியாதென்று உலகுட னேன்று கொண்ட கரும பிராந்தொழிந்து
உபய பதாம் புயங்கள் அடைவேனோ
Comments
Post a Comment